Top Ad unit 728 × 90

HOT NEWS

random
.

ตะลึง!!! ภัยที่มากับปลาหมึกย่าง…ดูแล้วโคตรเสียว…ขนลุก 18+

ตะลึง!!! ภัยที่มากับปลาหมึกย่าง…ดูแล้วโคตรเสียว…ขนลุก 18+

timthumb.php
เป็นการเตือนภัยเล็กๆน้อยๆสำหรับเว็บ BaaBinz เรื่องจริงจาก เราคงต้องทำความเข้าใจกันก่อน นะครับว่า หมึก ที่นำมาปิ้ง ย่าง ขายนั้น   แช่ หรือ ไม่แช่ ฟอร์มาลีน นั่นคือประเด็นแรก  ส่วนประเด็นที่สอง คือ เป็นหมึกอะไร? ชนิดไหน? ที่มา ที่ไป เป็นอย่างไร? ถ้าผู้บริโภคอย่างเราๆ หมั่นสังเกตุ จดจำ และคิดตาม ก็พอที่จะเลี่ยง อาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ได้ครับ
สังเกตุกันหรือไม่ว่า หมึกย่างที่เราเห็นกันอยู่นั้น มันคือหมึกชนิดเนื้อหนา (หมึกหอม หมึกกะดอง และหมึกนำเข้า) 
ท่านที่เคยอ่านรีวิว ของคุณก้อง (SchwedaKong) ก็คงพอทราบถึง ชนิดของหมึกไปแล้ว
ประเด็น แรก เรื่องการแช่ ฟอร์มาลีน บอกตามตรงเลยครับว่า ชาวประมงจะไม่ใช้ฟอร์มาลีนในการดองหมึก เพราะนั่นคือต้นทุนที่เพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น ชาวประมงที่ทำอาชีพจับหมึก ส่วนใหญ่จะออกจับตอนกลางคืน แล้วขายตอนเช้า จึงไม่จำเป็นต้องใช้อะไรมาดองให้สด  ส่วนหมึกหอมที่ได้จากลอบหมึก ก็คล้ายๆกัน หมึกเพิ่งตายเมื่อถึงฝั่ง
      สมัยก่อนมีครับ ที่ชาวประมง ใช้ฟอร์มาลีนดองปลาที่จับได้  สมมุติว่า เรืออกหาปลาใช้เวลา15วัน  ปลาที่จับได้ในวันแรกถึงวันที่10 จะใช้ฟอร์มาลีนดองไว้เพื่อความสด แต่ใช้เฉพาะปลาที่มีราคาแพงเท่านั้น   ส่วนปลาที่จับได้ในวันที่11-15 จะไม่ใช้ฟอร์มาลีน  เมื่อถึงฝั่งก็ขึ้นปลาเพื่อขาย ให้กับแพปลา  ปลาเหล่านั้นก็จะรวมกันแยกไม่ออกว่าตัวไหนดองยา   พ่อค้าแม่ค้าก็ซื้อปลาจากแพ เพื่อนำไปขายต่อ
ประเด็นที่สองคือ หมึกชนิดไหน? ที่นำมาปิ้งย่างขายกันอยุ่ในขณะนี้
คง เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า  หมึกกล้วย ไม่เป็นที่นิยม เพราะเนื้อค่อนข้างน้อยและบาง อีกทั้งยังคงความสดได้ไม่นานเมื่อเทียบกับอื่นๆ
หมึกที่นิยมนำมาปิ้ง ย่าง ก็จะเป็นหมึกหอม หมึกกระดอง ตัวใหญ่ๆเนื้อหนาๆ ส่วนเจ้าหมึกยักษ์ หรือ หมึกสาย หรือ หมึกวาย ก็นิยมเช่นกันแต่ไม่มาก
หมึกกะดองและหมึก หอม มีปริมาณน้อยกว่าหมึกกล้วย ในท้องตลาดเราจึงเห็นหมึกกล้วย ตั้งวางขายกันมากกว่าหมึกกระดอง และไม่ค่อยเป็นที่นิยมในการหาซื้อมาปรุงอาหารทานในบ้านเนื่องจากมันตัวใหญ่ บางตัวใหญ่ถึง2กิโล ส่วนมากร้านอาหารภัตตาคารจะนิยมใช้หมึกชนิดนี้เพื่อปรุงอาหารขาย
หมึก นำเข้า จากเวียตนาม และอาเจนตินาร์ จึงเป็นที่นิยมนำมาย่าง แถมยังมีราคาถูกกว่าบ้านเรา  ราคาหมึกหอม หมึกกระดอง จะอยู่ราว 80 บาท ส่วนหมึกกล้วยอาเจนติน่าร์ราคา 60 บาท  ซึ่งเทียบกับราคาหมึกบ้านเราแล้ว ถูกกว่า 40-60 บาทตามลำดับ
หมึกนำเข้า จะถูกฟรีสและบรรจุกล่องอย่างดี ผ่านการตรวจ หาสารปนเปื้อนและสารต้องห้ามในปริมาณจำกัด จึงไม่ต้องกลัวเรื่อง ฟอร์มาลีน  
หมึก อาเจนติน่าร์ กำลังระบาดอยู่ในท้องตลาด คาดว่าคงไปแพร่หลายในแถบอีสาน ถ้าอยากทราบว่าหมึกอาเจนติน่าร์หน้าตาเป็นเช่นไร ก็ให้สังเกตุตัวหมึกจะใหญ่ ปีกหมึกจะสั้นมาก สีของผิวหมึกออกคล้ำ เมื่อลอกหนังออกจะเป็นสีเหลืองคล้ำ และจะถูกบรรจุถุงพลาสติกใส และบรรจุในกล่องกระดาษแข็งอย่างดี ราคาขายปลีก กิโลละ60บาท
ปล.หมึกไม่ใช่ปลานะครับ
e1e9c3c6e0ae03e2c32427cbf88d31a4
IMG360
ขอบคุณเนื้อหาดีๆจาก pantip
เรียบเรียงโดย บอย ทีม BaaBinz.com
ตะลึง!!! ภัยที่มากับปลาหมึกย่าง…ดูแล้วโคตรเสียว…ขนลุก 18+ Reviewed by Unknown on 12:04 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

All Rights Reserved by HISOSHARE.com © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Sweetheme

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

ชื่อ

อีเมล *

ข้อความ *

ขับเคลื่อนโดย Blogger.